Ang Sukatan ng Kadakilaan

Ika-25 Linggo sa Karaniwang Panahon—B
20 September 2015

20 Sept FB

Sinasalamin ng mga munting batang ang marami pang mga “maliliit na taong” hindi pansin ng lipunan—ang mga guwardiyang bumabati sa atin araw-araw, ang mga tellers sa express way, mga kasama natin sa bahay, at marami pang iba. Graphics by Mark Anthony Ramos

Hindi ko malimutan ang imahe ng batang si Alan ng nakita ko ang litrato niya sa isang dalampasigan. Maputi ang buhangin nito, kaya naman kitang kita ang kanyang pulang kamiseta. Pero sa posisyon ng kanyang pagkakasubsob sa buhangin, napansin kong hindi siya pumunta doon para maglaro. Tinangay siya ng alon sa puwesto ng kanyang pinag-kakadapaan. Hindi na siya gumagalaw. Wala na siyang buhay.

Indian artist Sudarsan Pattnaik created a sand sculpture of the image of Alan Kurdi's body. Photo courtesy of Getty Images

Indian artist Sudarsan Pattnaik created a sand sculpture of the image of Alan Kurdi’s body. Photo courtesy of Getty Images

Isa siya sa mga pasaherong lulan ng isang bangkang de-gomang lumubog. Walo lang daw dapat ang sakay nito, pero sa kagustuhang mas makapag-lulan pa ng mas marami para mas maraming kita, umabot sa 16 ang pasahero nito. Nakaligtas ang kanyang ama, pero hindi ko alam kung masaya siya. Kasamang nalunod ng bata ang kanyang ina at ang kanyang limang taong gulang na kapatid.

Kawawang mga bata. Tinatakasan nila ang kanilang bansa dahil sa kahirapan ngunit ito ang sinapit nila. Pero hindi na tayo kailangang lumayo. Dito na lang sa bansa natin ay marami ang katulad nila.

Sa ating Mabuting Balita ngayong LInggo (Mc 9:30-37), itinanghal ng Panginoon ang isang bata upang maipakita Niya sa Kanyang mga tagasunod ang landas patungo sa kadakilaan.

Sa konteksto ng mga Hudyo noong panahong iyon, ang mga bata ay pag-aari ng kanilang mga ama at maaari nilang gawin sa mga ito ang kahit na anong kanilang naisin. Masasabing wala silang karapatan.

Ang linaw ng pagkakalahad ni San Marcos kung paanong ang isang bata ay pinagtuunan ng pansin ng Panginoon: Tinawag niya ang isang munting bata, pinatayo sa harap ng matatanda, at kinalong. Dito nagwika ang Panginoon, “Ang sinumang tumanggap sa isang maliit na batang tulad nito alang-alang sa akin ay tumatanggap sa akin.”

Sa pamamagitan ng litrato ng tatlong-taong gulang na si Alan sa dalampasigang iyon, napukaw ang atensyon ng nakararami. Ipinapagpalagay sa isang website na labing limang beses na lumaki ang abuloy para sa mga refugees na katulad nila nang ma-i-upload ang larawang iyon sa internet.

Ngunit kailangan pa bang may susunod na litrato na katulad ng sa kanya upang magising tayo sa katotohanang kailangang ng mga bata ang tulong natin?

Sa aking weekend ministry sa isang parokya, naka-kwentuhan ko ang walong taong gulang na si Boy (hindi niya ito tunay na pangalan). Nang tanungin ko siya tungkol sa kanyang mga magulang, mabilis niyang sagot na ang kanyang tatay ay isang OFW, samantalang ang kanyang ina naman ay nakakulong dahil sa pagtutulak ng ipinagbabawal na droga. Hindi niya na daw natatandaan ito dahil bata pa siya ay nakakulong na ito. Nang tanungin ko siya kung nami-miss niya ang kanyang nanay, ikinalungkot ko ang diretso niyang sagot: “Hindi po. Malaki na ako.”

Sinasalamin ng mga munting batang ang marami pang mga “maliliit na taong” hindi pansin ng lipunan—ang mga guwardiyang bumabati sa atin araw-araw, ang mga tellers sa express way, mga kasama natin sa bahay, at marami pang iba.

Kasama na rin sa kategoryang ito ang mga batang kinikitil ang buhay bago pa sila isilang—dahil sobrang liliit pa nila at hindi pa makakahingi ng tulong, walang halaga sa paningin ng marami, at magiging pasanin lang sa lipunan.

Ngunit malinaw ang mensahe sa atin ng Panginoon: “Ang sinumang tumanggap sa isang maliit na batang tulad nito alang-alang sa akin ay tumatanggap sa akin.”

Para sa Panginoon, ito ang sukat ng kadakilaan. Ang dalangin ko, ito rin sana ang sa atin.

Leave a Reply

